Rửa xe tự động và phun sương dập bụi ở các cảng

10:01:00 22/01/2015

Tiết kiệm thời gian, thân thiện môi trường

Long Bình là cảng thủy nội địa nhưng có thể tiếp nhận phương tiện thủy nước ngoài chở hàng hóa có trọng tải đến 5.000 DWT vào, ra tại cảng. Hàng ngày có một lượng lớn phương tiện ra vào cảng bốc xếp hàng hóa.

Theo lãnh đạo cảng Long Bình, do trước khi vào cảng bánh xe dính đầy bùn đất đã vô tình làm cho hệ thống kho bãi bị vướng bẩn. Khắc phục tình trạng này, trước đây cảng đã bố trí người cầm vòi để xịt bánh mỗi khi xe ra vào. Cách làm này vừa mang tính thủ công, vừa tốn nhân lực nhưng hiệu quả đem lại chưa cao.

Mới đây cảng đã phối hợp với Công ty Cổ phần Yamaguchi Việt Nam lắp đặt hệ thống trạm rửa xe tự động. Với 11 chi tiết máy móc, hệ thống này có thể tiếp nhận rửa khoảng 300 xe/ngày. Để lắp đặt hệ thống rửa xe tự động này chỉ cần diện tích mặt bằng khoảng 10m2. Khi cần di chuyển tới địa điểm khác cũng có thể thực hiện rất dễ dàng trong vòng 20 phút. 

Mô hình cần nhân rộng

Chúng tôi đã bị thuyết phục khi chứng kiến hoạt động của hệ thống trạm rửa xe tự động nói trên. Chiếc xe BKS 61L-5564 đang từ trong cảng đi ra chở đầy than. Gầm xe, bánh xe, các nhíp dính đầy bùn đất và than. Chiếc xe tiến chậm rãi đến trước hệ thống trạm rửa xe tự động. Sau vài giây được hệ thống nhận dạng, chiếc xe đi vào hệ thống rửa xe tự động. Các vòi nước hai bên lập tức phun ra với vận tốc nhanh, lực đẩy mạnh khiến đất cát từ bánh xe rơi ra. Quan sát đồng hồ, chúng tôi thấy chỉ trong vòng 20 giây, chiếc xe đã được rửa sạch bộ phận bánh, gầm xe. 

Sau khi hoàn thành việc rửa xe, hệ thống tích hợp tiến hành lọc bùn đất từ xe thải ra. Từng thớ bùn được thải qua một hệ thống thu gom. Trong khi đó, nước được tái sử dụng để tiếp tục rửa, tránh lãng phí.

Cùng với máy rửa xe tự động, hệ thống phun sương dập bụi YGC-50 có công dụng thiết thực trong việc dập bụi đường phố, nhà ga, bến cảng, sân bay, công trường…Với hệ thống ống phun được gắn một động cơ quạt 11kW, động cơ máy bơm pít - tông 7,5kW và kết nối với một bể nước cố định, khi vận hành, hệ thống quạt sẽ tạo ra các hạt sương bay xa hơn 50m với mật độ hạt sương đều. Các hạt sương này bám vào hạt bụi để lắng xuống, không gây ô nhiễm cho không khí. Được thiết kế hoàn toàn tự động, hệ thống có thể điều khiển góc nâng của vòi phun để vòi phun xa gần tùy ý.

Mới đây, khi tại cảng Long Bình có tàu bốc than khiến bụi bay mù mịt. Từ vị trí khá xa, hệ thống phun sương dập bụi YGC-50 bắt đầu phun sương đều về chiếc tàu. Ngay lập tức, các hạt sương gắn chặt với các hạt bụi than từ từ rơi xuống tàu, không còn bụi mịt mù.

Theo đánh giá của ông Trương Quốc Hưng, Tổng giám đốc Công ty CP Đường sông miền Nam, hệ thống rửa xe tự động và phun sương dập bụi này phù hợp để triển khai tại các cảng đường thủy nội địa. Vì hiện nay, tại các cảng, vấn đề bảo đảm môi trường được đặc biệt chú trọng. Các cảng này thường là cảng tổng hợp, nhiều phương tiện ra vào lấy hàng. Có những phương tiện đi từ các vùng ngoại ô, gầm xe, bánh xe dính đầy bùn đất khi vào cảng sẽ làm dây bẩn hệ thống kho bãi. Nếu sử dụng biện pháp rửa thủ công thì nước thải sau khi rửa sẽ thải trực tiếp ra môi trường, càng gây ô nhiễm hơn. Với những cảng bốc xếp hàng tổng hợp là hàng rời như than, bột cám, cát, sạn…thì hệ thống rửa xe và phun sương dập bụi tỏ rõ hiệu quả trong việc đảm bảo môi trường.
Đánh giá:

 

                   

0/5 (0 bình chọn)

 

Đang xử lý...